หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

โครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นโดยจ้างครูชาวญี่ปุ่น

โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ  เปิดสอนวิชาภาษาญี่ปุ่นเป็นวิขาเลือกเสรีในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและเป็นวิชาพื้นฐานการงานอาชีพในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2538  ซึ่งเป็นวิชาที่สอดคล้องกับสภาพของท้องถิ่นและความต้องการ  ความสนใจของนักเรียน  ด้วยเหตุที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวและอยู่ใกล้กับแหล่งอุตสาหกรรมในเขตภาคเหนือ  จึงมีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและคนทำงานชาวญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก  อีกทั้งในโลกยุคปัจจุบันที่ภาษาต่างประเทศมีความสำคัญต่อการประกอบอาชีพและชีวิตประจำวันมากขึ้น  นักเรียนมีความจำเป็นต้องรู้ภาษาต่างประเทศนอกจากภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งภาษา
                กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ  เปิดสอนวิชาภาษาญี่ปุ่นเป็นวิชาเลือกเสรีในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  เป็นแผนการเรียนภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่นตั้งแต่ปีการศึกษา 2544  ในปีการศึกษา 2548  นักเรียนที่เรียนภาษาญี่ปุ่นเป็นวิชาเพิ่มเติมในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมีจำนวนทั้งหมด 93 คน  ในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นจำนวน 21 คน  นักเรียนที่เลือกเรียนภาษาญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีความสนใจศึกษาภาษา  ชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวญี่ปุ่น  ศิลปะและวัฒนธรรมญี่ปุ่น  และต้องการใช้วิชาภาษาญี่ปุ่นเป็นวิชาที่สอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในสถาบันระดับอุดมศึกษาต่าง ๆ นักเรียนแผนการเรียนนี้จะเข้าร่วมกิจกรรมภาษาและวัฒนธรรม  การแข่งขันและประกวดทักษะภาษายี่ปุ่นตลอดปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
                การมีโอกาสเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นจากครูชาวญี่ปุ่นที่มีความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญจะทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน  มีเจตคติที่ดี  มีความกล้าและสามารถพัฒนาทักษะทางภาษาญี่ปุ่นให้สื่อสารกับชาวญี่ปุ่นได้  เพื่อเป็นการส่งเสริมให้การเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นมีประสิทธิภาพมากขึ้น  จึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการจัดจ้างครูชาวญี่ปุ่นมาสอนนักเรียนแผนการเรียนภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น